• Công ty chứng khoán nhận định thị trường ngày 30/7

Công ty chứng khoán nhận định thị trường ngày 30/7

Ngày cập nhật: 30/7/2014 » Tin chứng khoán - vàng

Nếu như dòng tiền thực sự suy yếu thì sẽ không loại trừ thị trường sẽ lại diễn ra một nhịp bán mạnh lần nữa. Khi mốc 590 điểm bị mất, tâm lý của NĐT sẽ trở nên bất định hơn.

Chứng khoán BIDV-BSC: Nhà đầu tư đang cầm nhiều tiền mặt nên kiên nhẫn chờ đợi thêm điểm mua tốt hơn

Thị trường hôm nay giao dịch khá tích cực khi các chỉ số đều đóng cửa giá xanh. Như đã nhận định, ngày hôm qua thị trường giảm điểm mạnh với khối lượng không quá cao, do đó có thể sẽ xuất hiện nhịp phục hồi nhẹ trong phiên giao dịch hôm nay. Mặc dù các chỉ số đã tăng mạnh vào cuối phiên, chúng tôi nhận thấy dòng tiền không vào nhiều, điều đó cho thấy nhà đầu tư vẫn còn khá thận trọng với diễn biến hiện tại. Thanh khoản hôm nay cũng giảm hơn 50% so với phiên hôm qua cho thấy phiên phục hồi này phần nhiều mang yếu tố kĩ thuật. Đợt điều chỉnh lần này sẽ không “sốc” như lần điều chỉnh hồi nửa cuối tháng 4 do (1) mức margin hiện tại không lớn như mức margin hồi đỉnh tháng 3 và (2) không có nhiều thông tin tiêu cực trong giai đoạn này. Do đó, áp lực bán sẽ không lớn. Chính vì vậy, chúng tôi nhận định các chỉ số sẽ lùi dần về các mức hỗ trợ đã xác lập trong thời gian qua, trước mắt là vùng hỗ trợ 580.

Chúng tôi nhấn mạnh lại là, nhịp hồi phục nhẹ như phiên hôm nay chưa phải là cơ hội tốt để mở lại vị thế. Như đã đề cập, đợt điều chỉnh lần này sẽ kéo dài không dưới đơn vị tuần. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa nhận thấy nhiều lý do tiêu cực để thị trường giảm sâu. Do đó, xu hướng trung hạn vẫn tích cực (dòng tiền vẫn duy trì ở mức khá, chưa phải mức cạn kiệt).

Chúng tôi khuyến nghị những nhà đầu tư đang cầm nhiều tiền mặt nên kiên nhẫn chờ đợi thêm điểm mua tốt hơn. Còn với nhà đầu tư đang có nhiều cổ phiếu thì chưa cần thiết bán tháo bằng mọi giá, nên tận dụng nhịp hồi để hạ tỷ trọng cổ phiếu tại mức giá tốt, đặc biệt là những mã đầu cơ. 

Chứng khoán Đầu tư Việt Nam-IVS: NĐT nên tận dụng nhịp tăng này để hạ tỷ lệ cổ phiếu xuống hơn là gia tăng

Với việc hút thêm được tiền vào quỹ, vì thế trong phiên 29/7 khối ngoại (quỹ ETF) đã mua ròng khá mạnh và đó là động lực lớn để chỉ số VN-Index tăng trở lại. Nhưng cho dù là áp lực bán đã yếu đi nhưng cũng phải nhìn nhận rằng phiên giảm mạnh hôm (28/7) đã gây áp lực tâm lý rất lớn. Vì thế không khó nhận ra rằng dòng tiền đang khá thận trọng, và nó khiến cho phiên giao dịch này trở nên nhạt và uể oải.

Như nhận định ở phiên trước, chúng tôi có nhắc đến rằng thị trường sẽ tìm cách giữ mốc 590 điểm và có thể thanh khoản sẽ co hẹp lại. Nếu điều này xảy ra thì phiên kế tiếp (30/7) sẽ có nhiều yếu tố tích cực hơn. Tuy nhiên, đó chỉ là về mặt ngắn hạn, còn về xu thế thì nó sẽ không còn khuyến khích dòng tiền gia nhập trở lại như những lần trước nữa. Có thể, sự hồi phục ở những phiên tới sẽ không thực sự rõ ràng và điều đó lại mang đến bất an cho NĐT. Chúng tôi cũng cho rằng, NĐT nên tận dụng nhịp tăng này để hạ tỷ lệ cổ phiếu xuống hơn là gia tăng nó lên. Nếu như dòng tiền thực sự suy yếu thì sẽ không loại trừ thị trường sẽ lại diễn ra một nhịp bán mạnh lần nữa. Khi mốc 590 điểm bị mất, tâm lý của NĐT sẽ trở nên bất định hơn và đó là một lo lắng thực sự.

Chứng khoán SHB-SHBS: Trong giai đoạn này thị truờng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro

Thị trường bật tăng trở lại vào cuối phiên giao dịch ngày hôm nay sau khi giao dịch cầm chừng trong phần lớn thời gian. Thanh khoản giảm sút mạnh so với phiên giao dịch trước đó và thấp hơn nhiều so với trung bình 50 phiên giao dịch gần đây. Bắt đầu vào quý III, khối nhà đầu tư nước ngoài đã giảm quy mô giao dịch so với quý II, tuy nhiên khối này vẫn tiếp tục mua ròng và đây vẫn là nhân tố hỗ trợ thị trường.

Thanh khoản suy giảm sau phiên giảm mạnh trước đó, thông thường đây không phải là một tín hiệu xấu, nó cho thấy thị trường đang tìm lại điểm cân bằng. Thị trường vẫn trong xu thế tăng giá, tuy nhiên trong ngắn hạn thị truờng có thể điều chỉnh trong một vài phiên. Nếu trong phiên tới điểm số và thanh khoản cùng gia tăng sẽ là một chỉ báo cho thấy xu hướng tăng giá tiếp tục được duy trì . Tuy nhiên, nguỡng cản tâm lý khá lớn tại mốc 600 – 610 của VNindex khiến mỗi khi chạm nguỡng này, các nhà đầu tư có xu huớng bán mạnh cổ phiếu.

Ngoài ra các công ty chứng khoán cũng đang thực hiện khuyến nghị khách hàng bán cổ phiếu cân bằng tài khoản, giảm tỉ trọng margin dựa trên cơ sở phân tích kĩ thuật và chờ đợi thị truờng tìm đuợc mặt bằng giá mới. Trong giai đoạn này thị truờng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. SHBS khuyến nghị nhà đầu tư giữ một tỷ trọng cân bằng trong tài khoản và việc mua vào cần được cân nhắc thận trọng. Với việc dòng tiền tham gia thị trường không mạnh trong giai đoạn gần đây (thanh khoản luôn duy trì tại mức thấp – bằng ½ so với đầu năm 2014), SHBS cho rằng thị trường vẫn biến động trong phạm vi hẹp và sự phân hóa cổ phiếu tiếp tục diễn ra, những cổ phiếu cơ bản có nền tảng giá mạnh sẽ tiếp tục được dòng tièn quan tâm . SHBS chú ý nhiều tới : PVD, PVS, PGS, DRC, HPG, C32, SJS.

Thanh Hiên

Theo Trí Thức Trẻ